HÙNG DUY – THƯƠNG HIỆU VÌ CỘNG ĐỒNG

Đến Tây Ninh, nhắc đến các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, ai cũng biết thương hiệu Hùng Duy – một doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực: Phân phối, Thương mại, Dịch vụ, Sản xuất,… Điều đặc biệt là, họ biết đến Hùng Duy không phải vì sự khuếch trương thương hiệu mà vì những hoạt động rất nghĩa tình và đậm chất nhân văn mà doanh nghiệp đã dày công vun đắp.

Không ngừng khẳng định vị thế

Được thành lập từ năm 1994, tính đến nay Công ty TNHH Hùng Duy đã có trên 20 năm hoạt động. Đây là khoảng thời gian chưa dài so với nhiều doanh nghiệp khác, song cũng đủ để Hùng Duy khẳng định vị thế và thương hiệu của mình trên thương trường, dù khởi đầu với nguồn vốn khiêm tốn, chỉ có vài trăm triệu đồng.

Theo bà Lê Minh Trúc, Tổng giám đốc Công ty Hùng Duy cho biết thì những năm đầu thập niên 1990, gia đình bà kinh doanh sắt thép xây dựng và sản xuất tinh bột khoai mì với quy mô nhỏ. Lúc thành lập Công ty vào năm 1994, chỉ với số vốn điều lệ chưa tới 300 triệu đồng. Nhờ kinh doanh hiệu quả nên sau chưa đầy 10 năm hoạt động, doanh thu của Công ty đã lên đến hơn 1.400 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 56 tỷ đồng vào năm 2013. Tuy nhiên, điều mà nữ doanh nhân này tự hào nhất là Công ty đã xây dựng cho mình những bước đi rất bền vững với 4 lĩnh vực nòng cốt gồm: Phân phối hàng hóa, Thương mại dịch vụ, Cây công nghiệp và Sản xuất tinh bột khoai mì.

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, từ thời Ông nội và được học hành bài bản nên ngay từ khi tốt nghiệp đại học với ngành quản trị kinh doanh, doanh nhân Lê Minh Trúc đã không ngần ngại bước ra thương trường và được giao trọng trách điều hành Công ty Hùng Duy. Dù “chân yếu tay mềm”, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng với sự nhiệt huyết và niềm đam mê kinh doanh, không ngừng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Nhờ vậy, không lâu sau, chị đã đưa Công ty Hùng Duy từ một nhà phân phối nhỏ lẻ thành nhà phân phối hàng đầu trong khu vực miền Đông Nam Bộ. Và tiến tới trở thành nhà phân phối top đầu của cả nước, cùng đồng hành với các đối tác như: Vina Kyoei Steel, Lưới thép Bình Tây, Unilever, Kinh Đô, Kimberly Clark, Castrol BP, Vinamilk, Bourbon, Abbott, PV Oil,…

Về lĩnh vực sản xuất tinh bột khoai mì, Công ty có 2 nhà máy đều được đầu tư theo quy trình sản xuất khép kín, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại và có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn A. Với công suất sản xuất gần 600 tấn bột/ngày. Bình quân mỗi năm Hùng Duy xuất khẩu hơn 100.000 tấn bột sang thị trường Trung Quốc và các nước Châu Á. Với doanh thu đạt khoảng 800 tỷ đồng/năm.

Về lĩnh vực dịch vụ, Công ty đã và đang xây dựng Trung tâm Thương mại & Giải trí Cà Na với tổng diện tích là 50.000 m2 và đã đi vào hoạt động được 50% các hạng mục bao gồm:
• Trung tâm hội nghị tiệc cưới với kiến trúc Châu Âu sang trọng, sức chứa 1.500 khách và đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp,

• Cafe với khuôn viên được thiết kế dựa trên ý tưởng như một vườn địa đàng xanh mát,

• Phòng Gym – trung tâm tập luyện thể hình, thẩm mỹ có quy mô lớn, với dàn máy tập tiện nghi, chuyên nghiệp,

• Sân Tennis với đầy đủ trang thiết bị, tiêu chuẩn thi đấu và máy bắn banh được nhập khẩu từ Úc,

• Hồ bơi áp dụng công nghệ DESJOYAUX hàng đầu thế giới của Pháp, hệ thống lọc hiện đại không tác hại cho da.

• Các hạng mục còn lại như: Trung tâm thương mại, khu công viên nước, rạp chiếu phim,…dự kiến được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2016.
Thương hiệu vì cộng đồng

Nhờ kinh doanh hiệu quả nên những năm qua Hùng Duy đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương và luôn là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu tham gia các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Nếu như năm 2009 Công ty đóng nộp ngân sách cho Tỉnh là 6 tỷ, thì các năm sau đó khoản nộp ngân sách cho Tỉnh lại tăng liên tục: năm 2010 trên 9 tỷ, năm 2011 gần 17 tỷ, năm 2012 trên 21 tỷ đồng, năm 2013 trên 56 tỷ và đến 2014 gần 57 tỷ. Còn nhớ, lúc mới thành lập, nhân sự Công ty chỉ có 20 công nhân viên và cho đến nay số lượng công nhân viên đã lên đến gần 1.000 người. Thu nhập bình quân của công nhân viên Hùng Duy luôn nằm trong top các doanh nghiệp cao nhất. Bên cạnh đó, phúc lợi dành cho công nhân viên cũng luôn được đảm bảo như: Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội và các chế độ đúng theo quy định của luật lao động,…

Một nét nổi bật rất đáng trân trọng của Hùng Duy là công tác từ thiện. Mỗi năm kinh phí dành cho công tác từ thiện của Hùng Duy bình quân từ 1 tỷ đồng đến 1,4 tỷ đồng. Tính từ năm 2010 đến nay công ty đã trích ra hơn 7 tỷ đồng để thực hiện các chương trình từ thiện xã hội, đóng góp cho Quỹ vì người nghèo của Tỉnh, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học… “Như nhiều doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng bị tác động của khủng hoảng kinh tế khiến việc kinh doanh gặp khó khăn nhưng tất cả đều nằm trong sự tính toán. Còn hoạt động từ thiện là trách nhiệm. Khi nào Hùng Duy còn thì hoạt động từ thiện vẫn còn là trách nhiệm xã hội và cũng là nét văn hoá của doanh nghiệp”, bà Lê Minh Trúc chia sẻ.

Không chỉ trong công tác xã hội, nét văn hoá của Hùng Duy còn thể hiện trong mối quan hệ với khách hàng, đối tác và kể cả người nông dân. Quan điểm của Công ty Hùng Duy là trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi. Còn trong kinh doanh, phải có đạo đức: cân – đo – đong – đếm phải trung thực. Chất lượng hàng hóa phải luôn đảm bảo đúng cam kết với khách hàng. Chủ trương của Công ty là chống gian lận trong kinh doanh. “Mình không gian lận của ai và kiên quyết không để ai gian lận của mình”. Đúng theo triết lý kinh doanh của Công ty: “UY TÍN – ĐẠO ĐỨC – AN TOÀN – CHẤT LƯỢNG”. Từ một doanh nghiệp nhỏ, sau hơn 20 năm chặng đường xây dựng và phát triển, Hùng Duy đã phấn đấu trở thành một doanh nghiệp mạnh với uy tín chất lượng và thương hiệu không ngừng được khẳng định, điển hình: 3 năm liền đạt danh hiệu Cúp Bạc giải thưởng Chất lượng Quốc Gia, danh hiệu cao quý nhất _ Huân chương lao động Hạng Ba và nhiều bằng khen khác của cấp Quốc Gia và khu vực,….

(*) Nguồn: Ấn phẩm VietNam Business Forum